Băng Nhóm New York

CEO Tam DT
Hình ảnh: Set của bộ phim tại Cinecittà Studios ở Rome, Italy Băng Nhóm New York là một bộ phim kiểu cổ kính lịch sử của Mỹ được đạo diễn bởi Martin Scorsese và được...

Set của bộ phim tại Cinecittà Studios ở Rome, Italy Hình ảnh: Set của bộ phim tại Cinecittà Studios ở Rome, Italy

Băng Nhóm New York là một bộ phim kiểu cổ kính lịch sử của Mỹ được đạo diễn bởi Martin Scorsese và được viết bởi Jay Cocks, Steven Zaillian và Kenneth Lonergan, dựa trên cuốn sách The Gangs of New York của Herbert Asbury năm 1927. Phim có sự tham gia của Daniel Day-Lewis, Leonardo DiCaprio và Cameron Diaz, cùng với Jim Broadbent, John C. Reilly, Henry Thomas, Stephen Graham, Eddie Marsan và Brendan Gleeson trong vai phụ.

Bộ phim diễn ra vào năm 1863, khi một cuộc xung đột giữa cộng đồng người Công giáo và người Tin lành bùng phát thành bạo lực, đúng lúc một nhóm người nhập cư người Ireland đang phản đối sự đe dọa của việc tham gia quân đội. Scorsese đã dành 20 năm để phát triển dự án này trước khi Miramax Films mua lại năm 1999. Quay phim chính được thực hiện tại Cinecittà, Rome và Long Island City, New York City. Bộ phim hoàn thành vào năm 2001 nhưng phải trì hoãn ra mắt do vụ tấn công ngày 11 tháng 9. Phim được công chiếu tại Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 12 năm 2002 và thu về hơn 193 triệu USD trên toàn thế giới. Bộ phim đã nhận được đánh giá tích cực và màn trình diễn của Daniel Day-Lewis được khen ngợi cao. Nó đã nhận được 10 đề cử tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 75, bao gồm Các giải thưởng Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Scorsese và Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Day-Lewis.

Cốt truyện

Vào năm 1846, ở khu ổ chuột Five Points, hai băng nhóm đối lập nhau, Hội quốc gia Mỹ đạo Tin lành do William "Bill the Butcher" Cutting dẫn đầu và băng của người nhập cư Ireland Công giáo do "Thầy" Vallon dẫn đầu, tham gia vào cuộc chiến cuối cùng để xác định băng nhóm nào sẽ kiểm soát vùng lãnh thổ. Khi cuộc chiến kết thúc, Bill giết chết Vallon và tuyên bố băng của Dead Rabbits bị trục xuất. Sau khi chứng kiến điều này, con trai nhỏ của Vallon giấu con dao giết cha và được đưa đến một trại trẻ mồ côi trên Blackwell's Island.

Vào năm 1862, con trai của Vallon, "Amsterdam" trở lại Five Points để trả thù và lấy lại con dao. Một người quen cũ, Johnny Sirocco, giới thiệu Amsterdam với các băng nhóm địa phương, tất cả đều phải đóng tiền ông Bill, người vẫn kiểm soát vùng lãnh thổ. Amsterdam được giới thiệu với Bill nhưng giữ bí mật về quá khứ của mình trong khi tìm cách gia nhập vào băng. Anh học được rất nhiều những người phụ tá trước đây của cha mình đều làm việc cho Bill. Mỗi năm, Bill tổ chức kỷ niệm chiến thắng của mình trước Dead Rabbits và Amsterdam bí mật lên kế hoạch giết anh ta công khai trong lễ kỷ niệm này. Amsterdam sớm cảm mến Jenny Everdeane, một tên trộm và kẻ lừa đảo, mà Johnny cũng đem lòng say mê. Amsterdam giành được sự tín nhiệm của Bill và trở thành người học trò của anh ta, liên quan anh ta vào các giao dịch của chính trị gia tham ô William M. Tweed. Amsterdam cứu Bill khỏi một cuộc ám sát và bị ăn khập khiếp bởi suy nghĩ rằng anh có thể đã làm điều đó vì lòng trung thành chân thành.

Vào buổi tối của kỷ niệm, Johnny, trong một trạng thái ghen tuông vì Jenny yêu quý Amsterdam, tiết lộ danh tính và ý định thật của Amsterdam với Bill. Bill dụ chàng Amsterdam bằng màn biểu diễn ném dao liên quan đến Jenny. Khi Bill nâng ly chúc mừng Priest Vallon, Amsterdam ném con dao của mình, nhưng Bill hóa giải và làm tổn thương Amsterdam bằng một lần ném đảo ngược. Sau đó, Bill đánh anh ta và làm sẹo lên má anh ta với một lưỡi sắc nóng. Bỏ trốn, Jenny cầu xin anh ta thoát khỏi San Francisco. Tuy nhiên, Amsterdam quay lại Five Points để trả thù và thông báo sự trở lại của mình bằng cách treo một con thỏ chết trước mặt một số băng nhóm người Ireland đã liên minh với Dead Rabbits. Bill sai một viên cảnh sát người Ireland tham nhũng và từng là thành viên của Dead Rabbits, Mulraney, để điều tra, nhưng Amsterdam chặt cổ anh ta cho đến chết và treo xác anh ta trong quảng trường. Để trả thù, Bill cho Johnny bị đánh đập và xuyên qua bằng một sừng, để đến Amsterdam kết thúc cơn đau của anh ta. Khi băng của Amsterdam đánh bại McGloin, một cựu Dead Rabbit và một trong những tướng của Bill, Bill và bọn Natives xuất quân đến nhà thờ và gặp Amsterdam và Dead Rabbits. Không có bạo lực xảy ra, nhưng Bill hứa sẽ trở lại sớm. Vụ việc được báo chí đưa tin, và Amsterdam giới thiệu Tweed với một kế hoạch để đánh bại ảnh hưởng của Bill: Tweed sẽ ủng hộ ứng cử viên Monk McGinn cho chức thị trưởng và Amsterdam sẽ đảm bảo phiếu của người Ireland cho Tammany. Monk chiến thắng một cách áp đảo, và Bill giết Monk. Cái chết của McGinn khiến Amsterdam tức giận và thách thức Bill đấu băng tại Paradise Square, mà Bill chấp nhận.

Cuộc nổi loạn rút thăm quân đổ bộ xảy ra ngay khi những băng nhóm chuẩn bị chiến đấu, và binh lính Đoàn quân Liên minh được triển khai để kiểm soát kẻ nổi loạn. Khi băng đối thủ chiến đấu, hỏa lực từ tàu điều khiển trực tiếp vào Paradise Square, làm gián đoạn trận đấu ngay trước khi bắt đầu. Nhiều thành viên của băng bị giết bởi súng pháo từ tàu, binh lính hoặc người nổi loạn. Bill và Amsterdam đối đầu lẫn nhau cho đến khi Bill bị thương bởi mảnh vụn. Sau đó, Amsterdam sử dụng con dao của cha mình để giết Bill.

Amsterdam chôn con dao cạnh cha mình trong một nghĩa trang ở Brooklyn, dựng một mộ tạm bằng cách đặt tên William Cutting trên đó bên cạnh ngôi mộ thực sự của Priest Vallon. Khi Amsterdam và Jenny ra đi, tầm nhìn thay đổi khi New York hiện đại được xây dựng trong thế kỷ tiếp theo, từ Cầu Brooklyn đến Trung tâm Thương mại Thế giới, và nghĩa trang trở thành cỏ mọc và bị lãng quên.

Đánh giá

Băng Nhóm New York đã thu về hơn 193 triệu USD trên toàn thế giới và nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình. Màn trình diễn của Daniel Day-Lewis trong phim được khen ngợi cao. Phim đã nhận được 10 đề cử tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 75, bao gồm Các giải thưởng Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Scorsese và Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Day-Lewis.

Trên trang web Rotten Tomatoes, bộ phim có tỷ lệ phê duyệt 72% dựa trên 214 đánh giá, với điểm trung bình là 7,10/10. Trang web Metacritic ghi điểm 72/100, dựa trên 39 nhà phê bình, cho thấy "đánh giá tích cực chung".

Mặc dù có những nhận xét tích cực, một số nhà phê bình không hài lòng với bộ phim và cho rằng nó quá bạo lực và thiếu nhân vật đáng quan tâm. Màn trình diễn của Cameron Diaz trong vai người nhập cư Ireland Jenny Everdeane cũng gây tranh cãi, được cho là một ví dụ về việc lựa chọn diễn viên không đúng và một trong những giọng đọc tiếng Ireland tồi nhất trong phim.

1