Vị trí phim "Into the Wild" - Sự khác biệt giữa sách và phim

CEO Tam DT
Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về sự khác biệt giữa cuốn sách "Into the Wild" và bộ phim cùng tên. Bộ phim do Sean Penn đạo diễn, là một phiên bản khác...

Michael Machera Blog

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về sự khác biệt giữa cuốn sách "Into the Wild" và bộ phim cùng tên. Bộ phim do Sean Penn đạo diễn, là một phiên bản khác biệt với nhân vật chính Chris McCandless so với cuốn sách gốc. Trong phim, Christopher McCandless do Emile Hirsch thủ vai, được tạo hình như một nhà thơ thực thụ. Nhưng sự giỏi văn của anh là do phần kịch bản của phim nghệ thuật, không phải tường thuật sự thật.

McCandless trong sách và phim

Trong sách, McCandless không có khả năng viết văn đặc biệt, chỉ ghi chú và tô đậm những đoạn trong sách của mình. Trong phim, anh là một người viết văn sản xuất, hình dạng sáng sủa và tâm hồn lãng mạn.

Trong sách, McCandless có một tính cách tức giận hơn. Trong phim, anh ta mang đến sự lạc quan và niềm vui thiêng liêng của tự nhiên. Nhưng thực tế, McCandless thực sự khác biệt so với anh chàng lạc quan và hồn nhiên của Hirsch.

McCandless không phải nhà văn vậy đâu

Trong sách, McCandless không có gắng gượng văn học. Những gì chúng ta nghe trong phim Into the Wild không phải là những gì McCandless thực sự nói hoặc viết.

Một ví dụ là câu "It should not be denied that being footloose has always exhilarated us. It is associated in our minds with escape. And history, and oppression, and law, and irksome obligations. Absolute freedom, the road has always led West." trong phim là một sự sáng tác.

Trong sách Into the Wild, không có bằng chứng cho thấy McCandless từng viết hoặc nói điều gì tương tự. Anh hiểu văn học tuyệt vời, có thể do Jack London truyền cảm hứng cho anh: "Mesmerized by London's turgid portrayal of life in Alaska and the Yukon, McCandless read and reread The Call of the Wild [...] He was so enthralled by these tales, however, that he seemed to forget that they were works of fiction, constructions of the imagination that had more to do with London's romantic sensibilities than with the actualities of life in the subarctic wilderness" (44).

McCandless là một nhà sư phạm

Ngay cả McCandless của Hirsch cũng có vẻ ngôi thánh đôi khi. Anh ta tự phát biểu ý kiến không được yêu cầu, khuyên Kirsten Stewart's character Tracy Tatro: "You're pretty magic. Hey, just remember, if you want something in life, reach out and grab it." McCandless cũng khuyên Ron Franz: "You got to get back out into the world...Get back onto the road."

Đây là cách anh đối xử với những người cố gắng giúp đỡ anh. McCandless tự cho mình là một loại tiên đoán.

"Những người ta cảm thấy như họ không xứng đáng được yêu", McCandless khuyên Rainey. Khi McCandless gợi ý cho Rainey một lời khuyên quan hệ tiếp xúc sâu sắc, Rainey chọc ghẹo anh bằng cách hỏi: "Bạn không phải là Chúa, phải không?" Ám chỉ là McCandless đã giải quyết được những phiền não trong quan hệ của họ bằng tinh thần lạc quan. Nhưng khó có thể tin rằng McCandless có bất kỳ lời khuyên nào về quan hệ như vậy, vì anh chưa từng có quan hệ thân mật với phụ nữ. McCandless thông thạo mọi thứ như một viên sỏi. Từ cái tên “Alexander Supertramp” của anh, anh cho rằng mình có thể hướng dẫn người khác, mặc dù bản thân anh chưa hiểu rõ hơn về cuộc sống.

Con nuôi thay thế

Một chủ đề nổi lên trong cuốn sách Into the Wild đó là những người cố gắng giúp đỡ McCandless thường xem anh như một người thay thế cho người đã mất trong cuộc sống của họ, thường là con cái. Nhờ tuổi trẻ và thiếu sự gắn kết với cha mẹ, McCandless là một ứng viên tốt cho một mối quan hệ thay thế như vậy.

Ít nhất McCandless nghe ai đó nói. Điều này là một phần của sự thu hút của anh đối với những người giúp đỡ và làm bạn với anh trên suốt con đường. Ron Franz (Hal Holbrook) là một ông già 80 tuổi, vợ chồng ông và con trai bị một tài xế lái xe say gây tai nạn. Ông ta hào hứng như một người cha với McCandless, điều Krakauer miêu tả là một "động lực cha mẹ bị chôn vùi sâu trong” (50). Ông ta cố giảng đại với McCandless về việc làm điều gì đó với cuộc sống của mình. Tuy nhiên, Franz không biết mình đang làm việc với ai, vì McCandless lần lượt giảng đại lại ông. Điều này chỉ cho thấy sự kiêu căng của McCandless và ông tự cho mình là loại tiên tri.

"Không phải ai cũng cảm thấy họ xứng đáng được yêu", McCandless khuyên Rainey. Khi McCandless đề nghị Rainey lời khuyên mối quan hệ sâu sắc, Rainey chọc ghẹo anh bằng cách hỏi: "Bạn không phải là Chúa, phải không?" Ám chỉ là McCandless đã giải quyết được những phiền não trong quan hệ của họ bằng tinh thần lạc quan. Nhưng khó có thể tin rằng McCandless có bất kỳ lời khuyên nào về quan hệ như vậy, vì anh chưa từng có quan hệ thân mật với phụ nữ. McCandless thông thạo mọi thứ như một viên sỏi. Từ cái tên “Alexander Supertramp” của anh, anh cho rằng mình có thể hướng dẫn người khác, mặc dù bản thân anh chưa hiểu rõ hơn về cuộc sống.

Phim có không gian đẹp

Phim cho chúng ta thấy rõ sự đa dạng của cuộc hành trình của McCandless. Phim thành công trong việc truyền tải vẻ đẹp của các vùng khác nhau trên toàn nước Mỹ. Những hình ảnh tuyệt đẹp của Lake Mead, Arizona, Las Vegas, Pacific Crest Trail, Bắc California và đặc biệt là Alaska.

Michael Machera Blog

Westerberg - một nhân vật phụ sáng giá

Trong phim, những nhân vật phụ trong Into the Wild sống động hơn. Không ai nghĩ rằng Vince Vaughn có thể đóng một vai diễn nông thôn, nhưng anh ta đã thành công với vai Wayne Westerberg, một chủ doanh nghiệp ở South Dakota trồng lúa và tuyển dụng McCandless thỉnh thoảng. Vaughn rất phù hợp với vai diễn này vì Westerberg là một người xấu tính, nhưng cũng có trái tim rộng lượng. Anh ta đã cố gắng giúp đỡ McCandless, chở anh ta như một người đi nhờ và sau đó tuyển dụng anh ấy vào nhà máy lưu động của mình.

Trong cuốn sách, Westerberg được mô tả như sau: "Một người thời đại Phục Hưng ở nông thôn, ông ta là một người nông dân, hàn điện, doanh nhân, thợ gia công, thợ mài, nhà kinh doanh hàng hóa, phi công máy bay có bằng cấp, lập trình viên máy tính, người sửa chữa trò chơi điện tử" (19).

Cấu trúc và nhạc nền

Phim có cấu trúc hợp lý hơn cuốn sách. Chúng ta bắt đầu với McCandless ở Alaska và sau đó nhìn lại quá trình anh đến đó. Đầu tiên, McCandless tốt nghiệp đại học, sau đó cha mẹ anh biết rằng anh đã biến mất khi họ quyết định đến thăm căn hộ của anh ở Georgia (McCandless không có điện thoại). Tiếp theo là thời gian anh ở cùng Jan và Rainey Burres, sống trong xe van của họ.

Nhạc trong phim một phần được thể hiện bởi Eddie Vedder, ca sĩ của nhóm Pearl Jam. Đây là một quyết định tỉ mỉ của đạo diễn Sean Penn vì nhiều lý do. Thứ nhất, phim diễn ra vào năm 1992, thời kỳ đỉnh cao của dòng nhạc grunge. Giọng hát của Vedder mang ý nghĩa của thời kỳ căng thẳng và suy ngẫm đó, mà McCandless là biểu tượng và dấu hiệu của nó.

Nhạc của Vedder rất tự nhiên và dễ dàng. Anh sử dụng guitar hoặc ukelele để biểu diễn, với phần chỉnh nhỏ cho giọng hát và ít sự sản xuất. Giọng hát của Vedder là sự kiên định và suy nghĩ, đúng những đặc điểm xác định McCandless.

Nhạc trong phim cho thấy sự phản kháng với xã hội tiêu cực. Điều này rất phù hợp với tư tưởng của McCandless.

Kết luận

Tổng kết, có nhiều sự khác biệt giữa sách "Into the Wild" và bộ phim cùng tên. Phim có sự sáng tạo nhưng cũng mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Bộ phim đã thành công trong việc tạo ra hình ảnh đẹp và tường thuật một câu chuyện đầy chất lượng.

1