NBA Finals 2022: Những yếu tố quan trọng và chìa khóa cho cuộc đối đầu giữa Golden State Warriors và Boston Celtics

CEO Tam DT
Sau ba vòng đấu với những trận đấu căng thẳng, kịch tính và không thể đoán trước, đến lúc bước vào vòng chung kết NBA - một loạt trận đấu sẽ đưa những gương mặt...

Sau ba vòng đấu với những trận đấu căng thẳng, kịch tính và không thể đoán trước, đến lúc bước vào vòng chung kết NBA - một loạt trận đấu sẽ đưa những gương mặt quen thuộc đối đầu với một đội hình không có kinh nghiệm nào trên sân khấu lớn nhất của giải đấu.

Golden State Warriors, dẫn đầu bởi ba nhà vô địch ba lần Stephen Curry, Draymond Green và Klay Thompson, đang có lần thứ sáu vào vòng chung kết trong tám mùa giải gần nhất. Trong khi đó, Boston Celtics ở đây lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Mặc dù cả hai đội đều có sức mạnh tấn công, loạt trận đấu này sẽ là một buổi học về phòng ngự từ cả hai bên. Đây là lần đầu tiên trong vòng chung kết có sự góp mặt của hai đội có hiệu suất phòng ngự cao nhất, kể từ năm 1996, khi Chicago Bulls vượt qua Seattle SuperSonics.

Liệu Jayson Tatum có tiếp tục đánh bại các cầu thủ huyền thoại trong vòng đấu loại trực tiếp? Liệu Curry có cầm chắc danh hiệu MVP của vòng chung kết NBA? Những yếu tố quan trọng nhất của mỗi đội là gì?

Các chuyên gia NBA của chúng tôi đang phân tích những yếu tố quan trọng để tạo nên một loạt trận đấu hấp dẫn.

GOLDEN STATE WARRIORS

NBA Finals 2022 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Dự đoán và thống kê series:

  • BPI: 14%
  • Caesars: -160
  • Điểm tấn công: 112.1 (thứ 16)
  • Điểm phòng ngự: 106.6 (thứ hai)

Làm thế nào để họ bước lên đây:

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019 và lần thứ sáu trong tám mùa giải gần đây, Warriors trở lại Vòng Chung kết NBA.

Nhưng khác với các mùa giải độc quyền từ năm 2014 đến năm 2019, việc lọt vào Vòng chung kết không phải là điều dễ dàng đối với Warriors lần này. Chỉ hai năm trước, Warriors có thành tích tồi nhất trong NBA. Năm ngoái, họ không thể vào playoff sau khi thua cả hai trận play-in.

Klay Thompson đã bỏ lỡ nửa đầu mùa giải này do phải hồi phục sau hai chấn thương liên tiếp ở gối và Achilles; anh đã trở lại vào tháng 1 sau một thời gian nghỉ tới 941 ngày. Nhưng vào ngày anh trở lại, Draymond Green gặp chấn thương ở lưng. Green trở lại hai tháng sau đó, nhưng chỉ sau một trận đấu, Stephen Curry bị căng cơ chân và đã vắng mặt trong tháng cuối mùa giải.

Sự nổi lên của Jordan Poole, Andrew Wiggins và Kevon Looney giúp Warriors duy trì vị trí trong số ba đội hàng đầu tại miền Tây. Trong các trận playoff, họ đã đóng góp quan trọng để đưa Warriors trở lại sân khấu lớn nhất của NBA.

Yếu tố quan trọng: Sức khỏe của Gary Payton II

Warriors hầu như không thi đấu với đội hình hoàn toàn khỏe mạnh. Andre Iguodala đã bỏ lỡ toàn bộ vòng loại trực tiếp cho đến nay. Otto Porter Jr. đã vắng mặt trong ba trận đấu. Gary Payton II đã không chơi từ đầu vòng hai. Nhưng các cầu thủ này sẽ được hòa nhập lại trong tập luyện của đội trong tuần này và mỗi người có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giành chức vô địch của Warriors.

Đặc biệt là Gary Payton II.

Anh đã trỗi dậy trong mùa giải này với khả năng phòng ngự xuất sắc. Ban đầu, anh kiếm được thời gian thi đấu bằng cách phòng ngự các cầu thủ hàng đầu của đối thủ, cho dù đó là một cầu thủ cánh hoặc một cầu thủ lớn; anh cũng đã có một số cú chặn mạnh mẽ đối với Nikola Jokic của Denver Nuggets trong mùa giải và vòng loại.

Sự tiến bộ về tấn công của Payton đã giúp anh có thêm phút thi đấu từ Steve Kerr.

Khả năng phòng ngự của Payton sẽ rất quan trọng đối với Warriors trong Vòng chung kết. Trong khi Golden State nổi tiếng với tấn công của mình, Warriors luôn nhấn mạnh rằng phòng ngự của họ là yếu tố khởi đầu cho việc ghi điểm. Sự hiện diện của Payton trong vùng họ sẽ giúp Warriors có nhiều lựa chọn hơn khi tìm cách chơi nhỏ nhắn.

Trước khi bị chấn thương, Payton đã có trung bình 6,1 điểm với tỷ lệ sút trường 72,7%, 3,0 rebound và 1,3 kiến tạo trong 15,9 phút thi đấu trung bình trong vòng loại trực tiếp.

Điểm yếu lớn nhất: Vấn đề mất bóng

Trước khi bước vào vòng bán kết, Kerr đã nói đùa rằng anh không nói về việc mất bóng với đội của mình vì nó đã là vấn đề của đội suốt tám năm qua. Anh không cần phải nói với các cầu thủ của mình nữa rằng họ cần giảm số lượng mất bóng.

Một lần nữa, mất bóng đã là điểm yếu của Warriors trong mùa giải này. Golden State đang trung bình mất 14,8 lần mỗi trận trong vòng loại trực tiếp (nguyên tắc thứ năm trong số 16 đội dự vòng loại) cho 15,9 điểm. Nghe có vẻ không quá tồi nhìn bề ngoài, nhưng khi phân tích số trận thắng và thua của Warriors cho đến nay, nó sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn.

Trong bốn trận thua trong vòng loại trực tiếp, đội đã trung bình mất bóng 16,3 lần cho 20,8 điểm - số lượng mất bóng thứ ba cho số lượng điểm cho phép thứ năm trong vòng loại trực tiếp. Trong các trận thắng, họ giảm số lượng mất bóng xuống còn 14,2 lần cho 14,3 điểm (thứ 10 cả hai mục đích).

Warriors biết rằng với phong cách chơi của họ - nhanh chóng với nhiều sự chuyển động bóng - việc mất bóng là điều không thể tránh khỏi. Nhưng những gì họ tập trung vào là giảm số lượng mất bóng do những pha chuyền bóng cẩu thả hoặc lười biếng.

Nếu Warriors giảm số lượng mất bóng của mình, họ sẽ rất khó để đánh bại. Và nếu họ bị đánh bại, điều đó sẽ không phải vì họ đã trao bóng cho đối thủ.

BOSTON CELTICS

NBA Finals 2022 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Dự đoán và thống kê series:

  • BPI: 86%
  • Caesars: +140
  • Điểm tấn công: 113,6 (thứ chín)
  • Điểm phòng ngự: 106,2 (đầu tiên)

Làm thế nào để họ bước lên đây:

Trong một trận đấu vòng loại trực tiếp có sự mong đợi cao nhất, Celtics hạt giống thứ hai đối đầu với Brooklyn Nets hạt giống thứ bảy. Trận đấu có thể kéo dài đến bảy trận đấu, với cặp đôi đội hình Jaylen Brown và Jayson Tatum của Boston gặp Kevin Durant và Kyrie Irving. Thay vào đó, Celtics đã dễ dàng đánh bại Nets trong một trận sweep.

Sau đó, Boston đã trải qua những trận đấu căng thẳng nguy hiểm trong vòng bán kết và vòng chung kết miền. Sau khi bị dẫn trước 3-2 trong loạt đấu của họ với Milwaukee Bucks, Celtics đã giành chiến thắng liên tiếp và vượt qua vòng chung kết với đà này.

Đối đầu với đội hạt giống đầu tiên Miami Heat, Celtics bị dẫn trước 2-1, nhưng đã trở lại với chiến thắng 3-2 trong trận đấu thứ sáu. Miami đã đánh bại Celtics với một màn trình diễn tuyệt vời của Jimmy Butler để đưa trận đấu đến trận đấu thứ bảy tại South Beach.

Ở đó, Celtics đã tung cú đá chí mạng cuối cùng, tiến vào lần thứ 22 trong lịch sử NBA tìm kiếm chức vô địch thứ 18 của họ.

Yếu tố quan trọng: Cuối cùng, một chút nghỉ ngơi

Yếu tố quan trọng nhất đối với Celtics trước Vòng chung kết có thể là ba ngày nghỉ giữa Trận 7 với Heat và Trận 1 của Vòng chung kết.

Boston đã trải qua những trận đấu căng thẳng liên tiếp với Bucks và Heat, chơi trận đấu liên tiếp kể từ ngày 7 tháng 5, sau khi được nghỉ ba ngày sau Trận 2 ở Milwaukee.

Marcus Smart đã phải chịu chấn thương đùi và bắp chân sau trong vòng loại trực tiếp. Robert Williams III đã bỏ lỡ thời gian vào tháng 4 do phẫu thuật meniscus bên phải và đã gặp khó khăn về đau đầu gối do va chạm với Giannis Antetokounmpo trong Trận 3 với Bucks.

Tatum đã trung bình hơn 41 phút thi đấu trên mỗi trận đấu trong hai loạt trận gần đây. Brown và Al Horford cũng đã trên 38 phút mỗi trận. Ba người đã thi đấu ít nhất 44 phút trong Trận 7 với Heat.

Đơn giản nói, Celtics có thể cần vài ngày nghỉ.

Trong khi đó, Golden State không phải chơi Trận 7 trong vòng loại trực tiếp trong mùa giải này và đã tiễn Dallas Mavericks đi sau năm trận đấu. Warriors sẽ có một tuần nghỉ giữa các trận đấu khi Vòng chung kết bắt đầu vào tối thứ Năm.

Điểm yếu lớn nhất: Ánh sáng có quá sáng không?

Sự thiếu kinh nghiệm trong vòng đấu trực tiếp của Boston đã được thể hiện trong nhiều trận đấu trong hai loạt trận gần đây.

Sau khi giành chiến thắng 4-0 trong các trận đấu có thời gian quyết định (xác định bởi NBA là thời gian trong năm phút cuối hoặc hiệp phụ mà khoảng cách điểm số còn trong phạm vi năm điểm) trong trận đầu gặp Brooklyn Nets, Boston đã thua 2-4 ở những trận đấu như vậy với Bucks và Heat. Một trong những trận đấu đó là trận đấu thứ bảy vào Chủ nhật, trong đó một cú sút 3 điểm bỏ lỡ của Jimmy Butler có thể đã dẫn đến một thất bại lịch sử.

Celtics đã thành công trong vòng loại trực tiếp khi họ có thể tạo ra ưu thế lớn và áp đảo đối thủ bằng phòng ngự hàng đầu của họ.

Đội hình Celtics này bước vào Vòng chung kết mà không có trận đấu nào ở Vòng chung kết trước đây, trong khi Golden State đã có 123 trận. Theo ESPN, đây chỉ là lần thứ ba trong lịch sử NBA mà một đội có hơn 100 trận đấu kinh nghiệm trong khi đội khác không có một trận đấu nào, và lần đầu tiên kể từ năm 1997 (Bulls 134, Utah Jazz 0).

Tuy nhiên, sự thiếu kinh nghiệm không ngăn cản Boston từ việc biến thành một đội dưới 50% kỷ lục giữa mùa giải thành một lần vào Vòng chung kết, trở thành đội đầu tiên làm điều này kể từ Rockets năm 1980-81, theo ESPN. Nó không ngăn chặn Celtics khỏi việc đánh bại Brooklyn Nets một cách dễ dàng hoặc từ cuộc đua trở lại với Bucks hoặc việc giành chiến thắng trong trận đấu bảng 7 trên đường vào Vòng chung kết của Các tiểu vương quốc Đông.

Nhưng đây là Warriors, những người trông rất giống như những người Warriors. Nếu Celtics muốn giành chức vô địch thứ 18, họ phải đảm bảo rằng sự thiếu kinh nghiệm ở Vòng chung kết không trở thành một yếu tố trên sân khấu lớn nhất.

Chìa khóa của loạt trận: Làm thế nào để Golden State đối phó với phòng ngự chuyển đổi nhanh

Golden State đã tiến vào Vòng chung kết NBA mà không đối mặt với một đội thích chuyển đổi phòng ngự. Không đội nào trong số ba đối thủ của Warriors ở Miền Tây (Denver, Memphis hoặc Dallas) nằm trong nửa đầu của liên đoàn về tần suất chuyển đổi màn đập bóng trên bóng trong mùa giải thông qua theo dõi của Second Spectrum. Và trong khi Mavericks, đặc biệt, đã bắt đầu chuyển đổi nhiều hơn theo từng trận đấu trong loạt đấu với Warriors, Golden State vẫn xếp thứ chín trong số 16 đội dự vòng loại với tần suất đối thủ chuyển đổi (31,5% thời gian) trong suốt vòng loại trực tiếp, theo Second Spectrum.

Điều đó sẽ thay đổi một cách to lớn. Không có đội nào chuyển đổi nhiều hơn Celtics trong mùa giải thông thường, và họ đứng thứ hai về tần suất (44%) trong suốt vòng loại trực tiếp.

Về lý thuyết, việc chuyển đổi hầu hết các màn đập bóng có thể làm cho Warriors ra khỏi lối chơi tự do mà họ thích. Hãy tưởng tượng cách Rockets đã khiến cho lối chơi của Warriors bị trì trệ ở một số thời điểm trong loạt đấu bán kết năm 2018, khi giữ họ không vượt qua 95 điểm trong hai trận thắng liên tiếp ở các trận 4 và 5. Warriors có tổng cộng 32 kiến tạo trong những trận đấu đó, tăng nhẹ so với trung bình mỗi trận đấu của họ trong vòng trước với New Orleans Pelicans (30,8).

Không giống như vào năm 2018, Golden State không còn một cầu thủ chơi một mình như Kevin Durant để săn mục tiêu sai lệch trước một phòng ngự chuyển đổi nhanh. Tuy nhiên, Warriors cũng đã đối mặt với chuyển đổi đủ lâu trong vòng loại trực tiếp để phát triển một loạt các lựa chọn chống lại chúng, bắt đầu bằng khả năng của Curry di chuyển mà không có bóng và kỹ năng của Green trong việc phân tích những lỗi phòng ngự.

Những đặc điểm đó đã được thể hiện rõ trong trận thắng áp sát của Golden State trước Dallas, trong đó Mavericks chuyển đổi 63% các màn đập bóng trên bóng của Warriors theo Second Spectrum - cao nhất trong tất cả các trận đấu playoff của Warriors. Điều đó không ngăn cản họ từ việc có 36 kiến tạo, đứng thứ hai nhiều nhất trong các trận đấu trong vòng loại trực tiếp này. Curry và Green đều có chín kiến tạo.

Cùng một lúc, Golden State đã đạt được điều đó trước một đội không chuyển đổi nhiều trong suốt mùa giải thông thường và vòng loại trực tiếp. Bây giờ, Warriors sẽ chạm trán một cuộc tấn công chuyển đổi sáng suốt hơn nhiều mà không còn yếu kém. Cách họ ứng phó với chuyển đổi sẽ định đoạt kết quả của Vòng chung kết.

1