Nụ Hôn (Klimt)

CEO Tam DT
Nụ hôn là một bức tranh sơn dầu trên vải với lớp vàng, bạc và bạch kim được thêm vào của họa sĩ biểu tượng nước Áo Gustav Klimt. Bức tranh này được vẽ vào...

Nụ hôn là một bức tranh sơn dầu trên vải với lớp vàng, bạc và bạch kim được thêm vào của họa sĩ biểu tượng nước Áo Gustav Klimt. Bức tranh này được vẽ vào khoảng năm 1907 và 1908, trong thời kỳ hoàng kim của Klimt. Ban đầu, nó được trưng bày dưới tên gọi "Đôi tình nhân" trong cuốn danh mục triển lãm năm 1908. Bức tranh mô tả một cặp đôi ôm nhau, cơ thể của họ được quấn vào nhau trong những bộ trang phục phức tạp, được trang trí theo phong cách Art Nouveau đương đại và những hình thức hữu cơ của phong trào Nghệ thuật và Thủ công trước đó.

Bức tranh hiện nay treo ở viện bảo tàng Österreichische Galerie Belvedere ở Vienna, được coi là kiệt tác của phong cách Vienna Secession (biến thể địa phương của Art Nouveau) và tác phẩm phổ biến nhất của Klimt sau bức chân dung "Portrait of Adele Bloch-Bauer I". Được xem như một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

Nền tảng

Tình yêu, sự gần gũi và tình dục là những chủ đề phổ biến xuất hiện trong các tác phẩm của Gustav Klimt. Những bức tranh "Stoclet Frieze" và "Beethoven Frieze" là những ví dụ về sự tập trung của Klimt vào tình yêu lãng mạn. Cả hai tác phẩm đều là tiền đề cho Nụ hôn và có chung một đặc trưng là cặp đôi ôm nhau.

Một số người cho rằng Klimt và người bạn đồng hành Emilie Flöge đã làm người mẫu cho tác phẩm này, nhưng không có bằng chứng hoặc hồ sơ nào để chứng minh điều này. Người khác cho rằng người phụ nữ trong bức tranh là người mẫu được biết đến với cái tên "Red Hilda"; cô ấy có ngoại hình giống người mẫu trong các tác phẩm khác của Klimt như "Woman with feather boa", "Goldfish" và "Danaë".

Sự miêu tả

Gustav Klimt mô tả cặp đôi ôm nhau trong một vòng tình cảm trên nền vàng. Hai nhân vật được đặt ở rìa một cánh đồng hoa kết thúc dưới chân người phụ nữ. Người đàn ông mặc một bộ trang phục in họa tiết hình học và xoáy nhẹ. Anh ta đội vương miện làm bằng cành nho trong khi người phụ nữ đội vương miện hoa. Cô ấy mặc chiếc váy mềm mại với hoa văn hoa. Khuôn mặt người đàn ông không được hiển thị cho khán giả, thay vào đó, anh ta nhìn xuống để hôn vào má người phụ nữ, và hai tay ôm nhẹ gương mặt của người phụ nữ. Mắt cô ấy đã đóng, một tay quấn quanh cổ người đàn ông, tay còn lại nằm nhẹ nhàng trên tay anh ta và khuôn mặt của cô ấy được nghiêng lên để nhận nụ hôn từ người đàn ông.

Các mẫu hoa văn trong bức tranh gợi nhớ đến phong cách Art Nouveau và những hình dạng hữu cơ của phong trào Nghệ thuật và Thủ công. Đồng thời, nền được lấy cảm hứng từ sự xung đột giữa hai và ba chiều trong tác phẩm của Degas và những người hiện đại khác. Những bức tranh như Nụ hôn là biểu hiện hình ảnh của tinh thần cuối thế kỷ vì chúng tạo ra một sự hoang phí được truyền đạt bằng những hình ảnh lộng lẫy và gợi cảm. Việc sử dụng lá vàng gợi nhớ đến những bức tranh vàng thời Trung cổ, bản minh họa bằng vàng, các bức tranh gạch mosaic trước đây và các hình xoắn nghệ thuật trang trí được nhìn thấy trong nghệ thuật phương Tây từ trước thời kỳ cổ điển. Phần đầu của người đàn ông kết thúc rất gần đỉnh của bức tranh, khác với các nguyên tắc truyền thống của phương Tây, điều này phản ánh sự ảnh hưởng của tranh Nhật Bản, cũng như sự đơn giản hoá của sự cố định.

Cha của Klimt là một nghệ nhân đi du lịch chuyên về khắc vàng, nhưng việc sử dụng lá vàng trong tranh của Klimt được truyền cảm hứng từ chuyến đi ông thực hiện đến Ý vào năm 1903. Khi ông thăm Ravenna, ông đã nhìn thấy những bức tranh mosaic Byzantine trong nhà thờ San Vitale. Với Klimt, sự phẳng phiu của những bức tranh mosaic và sự thiếu phối cảnh và chiều sâu chỉ làm tăng thêm sự chói lọi của màu vàng của chúng, và ông bắt đầu sử dụng lá vàng và bạch kim chưa từng có trong các tác phẩm của mình.

Cũng có những lập luận rằng trong bức tranh này, Klimt đã miêu tả khoảnh khắc Apollo hôn Daphne, theo câu chuyện Metamorphoses của Ovid.

Những nhà sử học nghệ thuật cũng cho rằng Klimt miêu tả câu chuyện Orpheus và Eurydice. Cụ thể hơn, Klimt có vẻ đang thể hiện khoảnh khắc chính xác khi Orpheus quay lại để vuốt ve Eurydice và mất đi tình yêu mãi mãi. Như được thể hiện trong bức tranh này, người phụ nữ đang được ôm nhẹ tàn phai, cho thấy sự mờ dần hoặc biến mất như được kể trong câu chuyện.

Tiếp nhận

Klimt đã vẽ Nụ hôn ngay sau loạt tranh trần Vienna gồm ba phần, tạo ra một scandal và bị chỉ trích là "đồi trụy" và là dấu hiệu của "sự thái quá". Những tác phẩm này đã biến ông trở thành một "enfant terrible" với quan điểm chống đối và phản đối truyền thống trong nghệ thuật. Ông viết, "Nếu bạn không thể làm hài lòng mọi người bằng những việc làm và nghệ thuật của mình, hãy làm hài lòng một vài người."

Nụ hôn được trưng bày năm 1908 tại Vienna trong triển lãm Kunstschau - tòa nhà được tạo ra trong sự hợp tác của Josef Hoffmann, Gustav Klimt, Otto Prutscher, Koloman Moser và nhiều người khác, để kết hợp với các lễ kỷ niệm ở Vienna nhân dịp kỷ niệm 60 năm vương triều của Hoàng đế Francis Joseph I từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 16 tháng 11 năm 1908.

Tuy nhiên, Nụ hôn đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình và được Chính phủ Áo mua lại khi bức tranh vẫn chưa hoàn thành và được trưng bày công cộng.

Tham khảo

Trong "The Freshman", tập đầu tiên của mùa thứ tư trong series "Buffy the Vampire Slayer", một số vampire trưng bày các bức hình "The Kiss" mà họ đã lấy cắp từ sinh viên họ đã giết, nhận xét về sự phổ biến của nó làm tranh trang trí phòng ký túc xá.

Vào tháng 2 năm 2013, nghệ sĩ Syria Tammam Azzam đã chồng hình ảnh của bức tranh lên một tòa nhà bị bom ở một phần không xác định của Syria, trong một tác phẩm gọi là "Freedom Graffiti", nhằm chú ý đến tình trạng chiến tranh trong nước.

Năm 2012, 20th Century Fox phát hành bộ phim hành động/tình yêu "This Means War" do Reese Witherspoon, Tom Hardy và Chris Pine đóng chính. Bộ phim có một cảnh mà Pine và nhân vật của Witherspoon tham quan một bộ sưu tập riêng của Klimt, với "Nụ hôn" là tác phẩm tập trung.

"Altered Carbon", một bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng dystopian cyberpunk của Mỹ cũng đề cập đến bức tranh này khi các nhân vật chính tìm thấy nó tựa vào bức tường của một căn hộ trong tương lai xa.

Bức tranh cũng được trình bày trong bộ phim "Bad Timing" sản xuất năm 1980, do Nicolas Roeg đạo diễn và Art Garfunkel và Theresa Russell đóng chính.

Trong anime "Elfen Lied" năm 2004, OP "Lilium" có nhiều gợi ý đến bức tranh này và những tác phẩm tương tự.

Trong bộ phim độc lập "Tiny Furniture" năm 2010, do Lena Dunham đạo diễn, có một cảnh trong đó nhân vật Frankie (do Merritt Wever đóng) chú ý đến việc các sinh viên mới chuyển đến ký túc xá đại học của cô, và cô chế giễu sự phổ biến của "Nụ hôn" của Gustav Klimt, phát biểu "...tất cả các hộp đựng có thể gập lại và tủ lạnh nhỏ và các poster "Nụ hôn" của Gustav Klimt."

Trong tập "Perils of Cupid" của series "The Adventures of Young Indiana Jones", Indiana nhìn thấy bức tranh sau một tấm kính trên đường phố Vienna.

Trong tiểu thuyết "Greywaren" của Maggie Stiefvater, bức tranh là một món đồ bằng kim loại quý rất mạnh mẽ mà Bryde cố gắng đánh cắp lúc nào đó.

Bức tranh và sự phổ biến vẫn tồn tại của nó là chủ đề của bộ phim tài liệu "Klimt & The Kiss" năm 2023 do Ali Ray đạo diễn.

Tham khảo và nguồn

[1] Alfred Weidinger, Stefanie Penck: Gustav Klimt The Kiss. Berlin, Jovis Verlag 2013, ISBN 978-3-86859-310-5 [2] Schwartz, Agatha. Gender and Modernity in Central Europe. University of Ottawa Press, 2010. ISBN 0-7766-0726-X [3] Partsch, Susanna. Klimt: Life and Work. London, Bracken Books, 1989. ISBN 1-85170-286-5 [4] O'Connor, Anne-Marie (2012). The Lady in Gold, The Extraordinary Tale of Gustav Klimt's Masterpiece, Portrait of Adele Bloch-Bauer, Alfred A. Knopf, New York, ISBN 0-307-26564-1. [5] Julio Vives Chillida, "El significado iconográfico de El beso (los enamorados), de Gustav Klimt", comunicación al primer Coup de Fouet Art nouveau International Congress, Barcelona, junio de 2013. [6] The Art Story Contributors. "Gustav Klimt Artist Overview and Analysis". [Internet]. 2018. TheArtStory.org

1