Định hướng ngành nghề âm nhạc P1

Đối với nhiều bạn trẻ, việc đến với âm nhạc là một đam mê cháy bỏng, thế nhưng không ít bạn đắn đo về tương lai của mình sau khi đầu tư quá nhiều thời gian, tiền bạc, công sức vào việc học âm nhạc. Câu hỏi mà phần lớn mọi người đều nghĩ đến: “Mình sẽ làm được gì trong ngành nhạc sau khi học xong?”

Câu hỏi này không khó trả lời nhưng câu trả lời phụ thuộc vào việc bạn học gì và muốn làm gì.

Hãy cùng TZM định hướng ngành nghề và tương lai âm nhạc của bạn nhé.

Mình tạm thời chia các ngành nghề âm nhạc theo 2 mảng chính: biểu diễn, và đằng sau “ánh hào quang”. Bạn hãy tham khảo các ngành nghề bên dưới, bạn sẽ biết chính xác mình có thể làm gì, và nếu đi theo hướng đó, bạn phải học thêm những gì.

BIỂU DIỄN

Nghệ sĩ biểu diễn: Bạn có thể là tay chơi nhạc cụ như guitar, piano, violin, saxophone, sáo, cello, trumpet, hoặc cũng có thể trở thành ca sĩ… biểu diễn ở các quán cà phê, phòng trà, quán bar, pub, nhà hàng, khách sạn. Nếu tập luyện chuyên sâu về chuyên môn, chịu khó quảng bá hình ảnh của bạn, bạn có thể có thêm danh tiếng và làm việc với nhiều nghệ sĩ lớn và biểu diễn ở những sân khấu chuyên nghiệp, đài truyền hình…

Người nổi tiếng: Đây không hẳn là một nghề, nhưng là một giá trị đi kèm không nhỏ khi bạn cố gắng đều đặn và phát triển trong ngành nghệ thuật. Không nhất thiết bạn phải thật nổi tiếng, đôi khi chỉ cần một số người biết đến, bạn cũng đã có nhiều cơ hội hơn. Bạn có thể góp mặt trong một số sự kiện truyền thông, quảng cáo cho một số nhãn hàng, giao lưu gặp gỡ… Thu nhập từ những khoảng đó cũng không phải quá “bèo” như nhiều người nghĩ. Đôi khi, chỉ một buổi họp mặt thường niên của công ty có sự tham dự của ca sĩ ABC nào đó, người ta cần chi khoảng vài trăm đến vài nghìn đô la. Người nổi tiếng mặt khác cũng cần nhiều khoản chi phí đầu tư nhiều vào trang phục, hình ảnh, truyền thông…

Người mẫu ảnh, diễn viên quảng cáo: sẽ không quá xa lạ khi các bạn thường xuyên thấy các quảng cáo với hình một ca sĩ thần tượng, một nhạc sĩ yêu thích. Để mời họ cũng ngót nghét vài chục đến vài trăm triệu, các quảng cáo lớn hơn mời cả ngôi sao hạng A đôi khi lên đến cả tỉ đồng, một hot boy, hot girl mới nổi trên mạng với một ca khúc hay thỉnh thoảng cũng kiếm được show quảng cáo 5 – 10 triệu đồng cho một cảnh quay hay một bức ảnh chụp quảng cáo cho một sản phẩm nào đó.

Tất nhiên, mình không khuyến khích các bạn dựa vào sự may rủi để phát triển và ngồi trông chờ show chậu “chợt đến”. Nếu bạn định hướng biểu diễn, hãy dành toàn thời gian chuyên tâm phát triển để đạt đến đỉnh cao nhất. Bạn có thể bắt đầu là một ca sĩ hát quán cà phê bé tí tẹo nhưng đừng để cả cuộc đời nghệ thuật của mình cứ xoay vòng ở đó.

Đọc tiếp phần 2 – Những ngành nghề “sau ánh hào quang” tại đây

Nguồn: Sưu tầm