HỌC THANH NHẠC CÙNG TZM – LÀM CHỦ HƠI THỞ (P2)

LÀM CHỦ HƠI THỞ (PHẦN 2) – HỌC THANH NHẠC CÙNG TZM

Trước hết, hãy thử tập bài thở đơn giản gồm 4 bước sau đây nha:

  • Đứng thẳng người, hai chân dang ngang hông, ngực nâng lên thoải mái.
  • Hít sâu vào bằng mũi và miệng cho bụng phình ra mà vẫn giữ cho cơ bụng không căng.
  • Để cho cơ bụng co rút nhẹ khi bắt đầu xướng âm một âm dài ở độ cao vừa phải.
  • Vẫn giữ ngực cao và cố giữ cho khung sườn nở ra khi xướng âm. Đừng để cho ngực bị ép.

Khi hít vào, đừng hít quá đầy vào phổi. Hít đầy phổi sẽ làm cho cuống họng và hàm căng cứng ngay trước khi phát được âm. Hít vào sâu làm nở khoang bụng và bụng dưới căng ra. Cố đừng nâng đôi vai lên, vì sẽ tạo căng thẳng cho bạn đấy.

 

Cũng như vận động viên, ca sĩ phải chăm chỉ tập thể lực mới có thể biểu diễn tốt. Ai cũng có thể chạy nhưng chỉ có vận động viên mới chạy marathon được. Bạn cũng vậy, bạn phải tập sử dụng hơi thở nhiều hơn người bình thường. Kiểm soát hơi thở và chất lượng âm thanh liên quan với nhau, cho nên muốn hoàn thiện chất lượng âm thanh phải học cách kiểm soát hơi thở.

học thanh nhạc, học thanh nhạc tphcm, học thanh nhạc ở đâu, hoc thanh nhac, hoc thanh nhac tphcm

Dưới đây là các nhóm cơ ảnh hưởng trực tiếp đến giọng hát của bạn:

Cơ hoành:

Cơ hoành là một cơ dẹp uốn cong thành hình vòm kép ngăn khoang ngực với khoang bụng. Nó nối liền phần đáy khung sườn và được xem như là nền của khung sườn.

Nhiều người có ý nghĩ sai lầm rằng cơ hoành nằm cùng vị trí với cơ bụng xuyên qua phần trước bụng. Lời khuyên “hát bằng cơ hoành” kèm theo một cái vỗ nhẹ lên bụng chỉ cho bạn biết vùng nó hiện lên, nhưng thật ra cách chỉ dẫn ấy sai. Cơ hoành nằm ngang bên trong bụng và không thể đặt tay lên bụng để cảm thấy được nó. Có thể tìm vị trí của nó bằng cách cảm nhận nó ở đáy khung sườn và tưởng tượng nó ở bên trong thân thể, bên dưới xương sườn, như một cái tô nằm úp vậy.

 

Xương sườn và phổi:

Khung sườn gồm xương và sụn. Khi thở, các cơ bắp liên sườn mở và khép khung sườn, làm đầy hay làm rỗng phổi. Các cơ bắp liên sườn ngoài mở khung sườn ra khi hít vào thật đầy, còn các cơ bắp liên sườn trong ép không khí ra khi thở. Các ca sĩ tìm cách nhịn được sự co rút của các cơ liên sườn trong để giữ không cho không khí ra ngoài. Khi hát, luồng không khí đều đặn đi lên thanh đới bằng cách mở sườn ra và ép nhẹ cơ bụng.

Bài tập này giúp bạn biết được sự giãn nở của khung sườn:

  • Đặt nắm tay bạn lên hai bên hông bên trên bụng
  • Hít vào thật đầy và cảm nhận sự giãn nở của khung sườn
  • Thở ra và cảm nhận khung sườn trở nên hẹp hơn
  • Hít một lần nữa, mở rộng khung sườn càng to càng tốt. Đừng nâng vai lên
  • Ngưng thở nhưng vẫn giữ cuống họng mở ra. Chầm chậm đếm đến bốn. Giữ khung sườn mở trong khi ngưng thở. Bạn sẽ cảm thấy các cơ bắp xương sườn hoạt động để giữ khung sườn mở ra
  • Thở ra để cho khung sườn thu hẹp trở lại

 

Cơ bụng

Đây là nhóm cơ rất mạnh phủ toàn vùng bụng thẳng đứng và chéo. Các cơ bắp bụng dưới nở ra ngoài khi hít vào và co vào trong khi thở ra.

Khi hát, khung sườn phải mở ra trong khi cơ bụng co nhẹ vào. Sự hỗ trợ này làm cơ hoành nâng lên chầm chậm đến vị trí cao nhất, giúp bạn duy trì những câu hát dài và kiểm soát được cao độ. Nếu sườn xuống quá nhanh, không khí sẽ thoát ra ngoài nhanh chóng, không thể hát câu dài hoặc chỉ phát ra giọng thở. Xườn xẹp và ngực nhỏ lại sẽ làm cổ và cơ cổ hẹp lại, không cho thanh quản hoạt động tốt và như vậy sẽ làm cho giọng ca của bạn như bị siết lại.

Nếu bạn muốn cải thiện khả năng, thì có thể tham gia khoá học thanh nhạc của TZM tại ĐÂY