TZM TIPS: Nên ăn gì để có giọng hát hay và luôn khoẻ mạnh?

Đối với một ca sĩ, chế độ tập luyện và ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn giọng ca của mình. Ngoài việc chăm tập luyện, chế độ ăn uống tốt sẽ góp phần quyết định tuổi thọ, chất lượng và độ khỏe khoắn trong giọng hát của bạn. Vậy thì ăn gì để có giọng hát hay và khoẻ mạnh? Cùng tìm hiểu với TZM nhé!

Chế độ ăn uống tốt sẽ góp phần quyết định tuổi thọ, chất lượng và độ khỏe khoắn trong giọng hát của bạn. Mỗi chúng ta đều có một cơ địa và bản chất về cơ thể khác nhau. Vì thế bạn cần phải trải nghiệm và tự mình tìm ra những loại thực phẩm tốt nhất cho cơ thể và giọng hát của bạn. 

TÌM HIỂU THÊM CÁC KIẾN THỨC ÂM NHẠC VÀ TIPS HAY TẠI ĐÂY

Nếu một người ca sĩ tập luyện hiệu quả, nhưng chế độ ăn thất thường, giọng ca của người đó chắc chắn sẽ bị tổn thương qua thời gian. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thực phẩm trong sức khỏe và giọng hát, TZM Entertainment sẽ cung cấp cho các bạn một số kiến thức hữu ích về các loại thức ăn, cũng như một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học của một ca sĩ chuyên nghiệp.Sau đây là một số mẹo nhỏ dành cho bạn.

Khi nào thì nên ăn

Nếu bạn muốn trở thành một vận động viên, hay ca sĩ chuyên nghiệp, trước hết bạn phải đặt mình vào vị trí của họ trước đã. Điều đó có nghĩa là bạn phải nắm rõ chế độ ăn uống của họ, những thức ăn họ phải ăn, và những thực phẩm mà họ buộc phải tránh.

Bạn không nên ăn quá no, vì như thế dạ dày của bạn sẽ bị đầy, cơ hoành sẽ không hoạt động tối đa được, dẫn đến làn hơi của bạn không thể cung cấp đầy đủ cho thanh đới, như vậy sẽ làm giảm chất lượng của việc luyện thanh, trình diễn live và thu âm ca khúc của bạn.

Không nên để dạ dày của bạn trống rỗng, bạn cần năng lượng, dù cho bạn có phải tập luyện chăm chỉ đi chăng nữa. Trước mỗi buổi luyện thanh, hoặc trình diễn khoảng một đến hai giờ (tốt nhất là hai giờ), bạn nên ăn một bữa nhẹ, với những loại thức ăn dễ dàng tiêu hóa được.

Một số ca sĩ chuyên nghiệp thường chọn trứng rán, hoặc luộc trước buổi diễn, vì nó nhiều đạm, nhưng dễ tiêu hóa.

Những loại thực phẩm không nên ăn trước khi hát

Thực phẩm làm trào dịch nhầy trong cổ họng: Sữa, kem và các sản phẩm có nguồn gốc từ bơ. Bởi vì những loại thực phẩm này có chứa chất béo, nên sẽ dễ sản sinh ra chất nhầy, làm cổ họng có cảm giác bị “kẹt” và không thoải mái.

Thực phẩm làm khô khan cổ họng: cam, quít, và đồ uống có cồn. Đây là những loại thức phẩm mà các bạn cũng nên tránh xa trước khi hát, vì nó có thể làm cổ họng của bạn bị khô, khó chịu và nghẽn.

Các loại thực phẩm gây nóng và kích thích cổ họng: thức ăn có chứa vị cay, cafein cũng cần được loại bỏ vì về lâu về dài sẽ làm cho thanh đới của bạn bị giảm tuổi thọ, chất giọng bị biến đổi nếu lạm dụng.

Các loại nước ngọt, soda cũng sẽ làm cho làn hơi của bạn ứ đọng nhiều trong dạ dày, cần phải loại bỏ chúng ra khỏi danh sách thực phẩm tiêu thụ trước khi tập luyện thanh.

Những loại thực phẩm làm cổ họng bạn êm dịu hơn

Cam thảo, mật ong, trà thảo mộc, nước sôi để nguội sẽ làm êm lại những kích thích trong cổ họng của bạn, giúp bạn có cảm giác thoải mái trước khi bắt đầu luyện tập.

Những loại thực phẩm giúp bạn hồi phục lại cổ họng 

Mật ong, chanh và nước tinh khiết vào buổi sáng sẽ làm cho cổ họng bạn loại bỏ dịch nhầy. Nhưng hãy nhớ rằng không nên lạm dụng chanh vì nó sẽ làm cho cổ họng bạn bị khô lại.

Nếu cổ họng bạn bị nóng hoặc kích thích, bạn nên trộn hỗn hợp ¼ thìa baking Soda vào một tách nước ấm, rồi sau đó súc miệng. Điều đó sẽ giúp cho hai dây thanh đới của bạn khép lại gần nhau hơn ở những nốt cao.

*Lời kết

TZM hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thực phẩm đối với giọng hát. Nếu các bạn muốn giữ gìn cho giọng hát của mình luôn khỏe mạnh, việc ăn uống cũng phải hết sức khoa học đấy nhé. Nếu muốn hiểu rõ hơn về những kiến thức và cần được tư vấn thêm về chuyên môn, vui lòng liên hệ TZM, hoặc tìm hiểu thêm về các khoá học của TZM tại ĐÂY

Tổng hợp